ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ 30 ดอลลาร์ หลุด 1,770 กังวลบอนด์ยีลด์พุ่ง

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงเกือบ 30 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,770 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกระทบจากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ณ เวลา 22.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 29.0 ดอลลาร์ หรือ 1.61% สู่ระดับ 1,768.90 ดอลลาร์/ออนซ์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.46% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร ขณะที่เทขายทอง ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ราคาทองได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันพรุ่งนี้ ขณะที่วุฒิสภาจะให้การอนุมัติก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง