ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลลาร์,เยน หลัง ECB ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยต่ำอีก 2 ปี

ยูโรปรับตัวลงเทียบดอลลาร์และเยน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีก 2 ปี

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่า 0.09% สู่ระดับ 1.178 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.16% สู่ระดับ 129.82 เยน

ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 1.85 ล้านล้านยูโร ซึ่ง ECB จะซื้อพันธบัตรตามโครงการดังกล่าวจนถึงเดือนมี.ค.2565 โดยจะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน

อย่างไรก็ดี ECB ได้ปรับเป้าหมายเงินเฟ้อในระยะกลาง "อยู่ที่ระดับ 2%" จากเดิมที่กำหนดให้ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%"

ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า ทางธนาคารจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมาย 2% ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก 2 ปี เนื่องจาก ECB คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนจะยังไม่แตะระดับ 2% อย่างน้อยในอีก 2 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ ECB แถลงในวันที่ 8 ก.ค.ว่า ECB จะปรับเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2% แต่ ECB จะใช้ความยืดหยุ่น โดยจะอนุญาตให้เงินเฟ้อ หรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สามารถดีดตัวขึ้นสูงกว่า 2% หากมีความจำเป็น

ECB ระบุว่า เป้าหมายเงินเฟ้อเดิมที่ระบุให้เงินเฟ้อ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%" ได้สร้างความรู้สึกที่ว่า ECB มีความกังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมาย มากกว่ากังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ขณะที่ ECB ย้ำว่า การขยายตัวของราคาทั้งอยู่เหนือและอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่า ภายใต้บางสถานการณ์ที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินอย่างเข้มข้นและอย่างต่อเนื่อง เงินเฟ้อสามารถดีดตัวขึ้นชั่วคราวเหนือระดับเป้าหมาย