World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (30 พ.ย.) ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้

นายพาวเวลแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการ QE มากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 ธ.ค.

"ขณะนี้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมาก และแรงกดดันจากเงินเฟ้อได้เพิ่มสูงขึ้น ผมจึงเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่เฟดจะพิจารณายุติโครงการซื้อพันธบัตรให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเดือน โดยเราจะหารือกันในการประชุมครั้งต่อไป" นายพาวเวลกล่าว

-- นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ขณะที่ตลาดการณ์ว่า โอเปกพลัสอาจระงับการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง


-- ตลาดการเงินทั่วโลกรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะพุ่งขึ้น 581,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 531,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค.


-- บรรดาผู้ผลิตวัคซีนต่างเร่งพัฒนาวัคซีนและยาต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งมีแนวโน้มว่าจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิมและหลบภูมิคุ้มกันได้

แอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า ขณะนี้วัคซีนอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทดลองแล้ว ส่วนไฟเซอร์เปิดเผยว่าจะทราบผลการทดลองวัคซีนของบริษัทในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ผู้บริหารของโมเดอร์นาระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีการกลายพันธุ์หลายจุด โลกจึงอาจต้องการวัคซีนตัวใหม่


-- ราคาบ้านของออสเตรเลียปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 14 เดือน นำโดยราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองบริสเบนที่ปรับตัวขึ้น 2.9% หรือสูงสุดในรอบ 18 ปี ตามมาด้วยเมืองแอดิเลดที่เพิ่มขึ้น 2.5% หรือสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2536 ขณะที่ราคาบ้านในนครซิดนีย์และเมลเบิร์นเริ่มชะลอตัวลง

ข้อมูลจาก CoreLogic ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนพ.ย. และหากเทียบเป็นรายปีแล้ว มีแนวโน้มที่ราคาบ้านจะปรับตัวขึ้นกว่า 20%


-- ไฟเซอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติการใช้งานวัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่เด็กอายุ 16-17 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ให้แก่ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องเว้นระยะห่างจากเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 เดือน


-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้นานาประเทศอย่าตื่นตระหนกหลังมีการค้นพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จนทำให้มีการออกมาตรการป้องกันแบบเหวี่ยงแห ซึ่งเป็นการลงโทษต่อชาติแอฟริกาอย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกต่างพากันระงับเที่ยวบินจากแอฟริกา ขณะที่อิสราเอลและญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศไม่รับนักเดินทางจากประเทศทั่วโลก เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเข้าประเทศ


-- นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เขาหวังว่าวุฒิสภาจะให้การอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐในไม่ช้า หลังจากที่มี "การสนทนาที่ดี" กับนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน

"วุฒิสภาจะต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยเมื่อเร็วๆนี้ ผมได้มีการสนทนาที่ดีกับท่านผู้นำพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ และหวังว่าจะมีการเจรจาต่อไป ซึ่งผมคาดหวังว่าทั้งสองพรรคจะสามารถหาทางออกในการแก้ไขปัญหาเพดานหนี้ในไม่ช้า" นายชูเมอร์กล่าว

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย. ของเกาหลีใต้, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 ของออสเตรเลีย, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากไฉซิน ของจีน, ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเนชั่นไวด์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส ของอังกฤษ

ขณะเดียวกันฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู เตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากมาร์กิตในวันนี้ ส่วนสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)