จีนเรียกร้องสหรัฐอย่านำการเมืองมาปนกับการแข่งโอลิมปิก

ภาพ: รอยเตอร์/Tingshu Wang

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนออกมาเรียกร้องให้สหรัฐไม่นำการเมืองมาปนกับโอลิมปิก หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาคว่ำบาตรทางการทูตกับงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือนก.พ. 2565

“การนำการเมืองมาปนกับกีฬาเป็นการละเมิดจิตวิญญาณของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก” นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในกรุงปักกิ่ง พร้อมเสริมว่า จีนจะแสดงการจัดงานที่เรียบง่าย ปลอดภัย และยอดเยี่ยมให้โลกได้เห็น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรทางการทูตต่อมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งหมายความว่า สหรัฐจะไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลไปร่วมงานดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการพบปะกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ว่า “เป็นเรื่องที่เรากำลังพิจารณา”

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐบางส่วนได้เรียกร้องให้สหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตต่อจีน เพื่อแสดงออกว่า สหรัฐไม่ยอมรับการดำเนินการด้านเศรษฐกิจและการทหารของจีนในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในฮ่องกงและซินเจียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top