ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เตรียมเยือนจีน 14 ม.ค.นี้ เพื่อสืบหาต้นตอโควิด-19

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) จะเดินทางเข้ามาถึงจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนต้นกำเนิดไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ หลังจากที่จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหน่วยงานด้านสุขภาพและประเทศอื่นๆ ว่าขาดความโปร่งใสในการติดตามหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัส

รายงานระบุว่า ทีมจาก WHO จะเดินทางมาถึงประเทศจีนในวันที่ 14 ม.ค. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวตำหนิจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมแสดงความผิดหวังที่รัฐบาลจีนยังไม่อนุญาตให้ทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางเข้าประเทศ

การตรวจสอบที่มาของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดำเนินการร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนและทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้เชี่ยวชาญภายนอกจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเมืองอู่ฮั่นหรือไม่

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นเกือบ 1 ปีให้หลังนับตั้งแต่ที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด

ปัจจุบัน จีนสามารถควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนมากได้ แต่ก็ยังพบการแพร่ระบาดเป็นระยะๆ ซึ่งจะรับมือด้วยการตรวจหาเชื้อในหมู่คนจำนวนมาก และการล็อกดาวน์เป็นครั้งคราว

ทั้งนี้ จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าพยายามปกปิดการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลให้ประเทศอื่นๆ มีเวลารับมือน้อยลง ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนและเจ้าหน้าที่ต่างสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสไม่ได้มีต้นตอมาจากจีน แต่ถูกนำเข้ามาจากประเทศอื่น