ทองฟิวเจอร์ดีดขึ้นทะลุแนว 1,700 ดอลลาร์ ขานรับวุฒิฯสหรัฐไฟเขียวกม.กระตุ้นเศรษฐกิจ

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1,700 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากข่าววุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ณ เวลา 10.01 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้น 10.80 ดอลลาร์ หรือ 0.64% แตะที่ 1,709.30 ดอลลาร์/ออนซ์

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้วให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติอีกครั้งในสัปดาห์นี้ และหลังจากนั้นก็จะส่งให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปก่อนวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ยิงโดรนและขีปนาวุธเพื่อหวังโจมตีแหล่งอุตสาหกรรมน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งรวมถึงโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค อย่างไรก็ดี กองทัพซาอุดีอาระเบียสามารถยิงสกัดการโจมตีดังกล่าวได้ทัน

กระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวไม่เพียงแต่จะพุ่งเป้าทำลายซาอุดีอาระเบียเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของอุปทานพลังงานโลก รวมทั้งเศรษฐกิจโลกด้วย