ไบเดนเตรียมจัดประชุมผู้นำกลุ่ม Quad ที่สหรัฐ 24 ก.ย.นี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเตรียมจัดประชุมแบบพบกันเป็นครั้งแรกระหว่างประเทศในกลุ่ม “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียในวันที่ 24 ก.ย.นี้

นางเจน ซากี โฆษกของทำเนียบขาวระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยมีผู้นำของประเทศสมาชิกเข้าร่วม ซึ่งได้แก่ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย, นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ผู้นำของ 3 ประเทศดังกล่าวจะเข้าร่วมในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้าด้วย

นางซากีระบุว่า ผู้นำกลุ่ม Quad อาจมุ่งหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเดินหน้าสร้างความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในด้านต่างๆ อาทิ การต่อสู้กับโควิด-19, การแก้ไขปัญหาด้านสภาพอากาศ, การส่งเสริมความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ และไซเบอร์สเปซ รวมถึงสนับสนุนการสร้างเสรีภาพและเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

“การจัดประชุมผู้นำกลุ่ม Quad แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลของปธน.ไบเดนและรองปธน.แฮร์ริสให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงแสวงหาความร่วมมือระดับพหุภาคีใหม่ๆ เพื่อรับมือความท้าทายในศตวรรษที่ 21”

นางซากีระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่ม Quad ได้จัดประชุมทางออนไลน์ เพื่อสร้างแนวร่วมท่ามกลางการขยายอิทธิพลและแสนยานุภาพของจีน โดยในการหารือครั้งนั้น บรรดาผู้นำได้ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในด้านวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top