นายกฯ สั่งกำชับดูแลมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์สินค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีข้อห่วงใยต่อกรณีที่ขณะนี้ได้มีรายการขายสินค้าผ่อนช่องทางสื่อสารต่างๆ จำนวนมากโดยเฉพาะทางทีวีดิจิทัล ทั้งเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องสำอาง อาหารเสริม

ทั้งนี้ แม้จะเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าให้ประชาชน ในช่วงต้องที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านมากขึ้นเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่พบว่าการนำเสนอสินค้าบางรายการมีลักษณะแจ้งสรรพคุณที่อาจเกินความจริง จึงได้สั่งการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีการพิจารณา ตรวจสอบว่า รายการต่างๆ มีลักษณะการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ โดยให้ทำงานในเชิงรุก โดยไม่ต้องรอให้ประชาชนมาร้องเรียนเท่านั้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้องค์การอาหารและยา (อย.) รวมถึงหน่วยงานที่ดูแลด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้าอุตสาหกรรม เช่น สมอ. ได้ร่วมตรวจสอบด้วยว่า สินค้าที่มีการนำเสนอขายผ่านรายการส่งเสริมการขายต่างๆ นั้นเป็นสินค้าได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองตรวจสอบแล้วหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และไม่กระทบต่อสุขภาพ

“ในช่วงที่ประชาชน work from home ต้องใช้ชีวิตที่บ้านมากขึ้น การซื้อของผ่านทางออนไลน์ หรือจากรายการทีวีที่จัดรายการส่งเสริมการขายต่างๆ ก็มีมากขึ้นด้วย นายกรัฐมนตรีห่วงใยในเรื่องนี้ จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงานเชิงรุกไม่ว่าจะเป็น สคบ. อย. สมอ. ให้ตรวจสอบว่าสินค้าที่เสนอขายกันไม่ได้มีการโฆษณาเกินจริง และได้มาตรฐาน เป้าหมายคือดูแล ปกป้องสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top