World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างน้อย 5% ปีนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายการคลังและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19


-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แถลงแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรว่า แผนการช่วงแรกนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน โดยระบุว่า เด็กและเยาวชนทุกช่วงอายุจะได้รับอนุญาตให้กลับไปเรียนหนังสือในโรงเรียนและวิทยาลัยในอังกฤษได้ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.เป็นต้นไป ขณะที่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมจะถูกกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในห้องเรียนและในสถานที่ต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน


-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น โดยระบุว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวได้ดีกว่าในเดือนธ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 3.8% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาบ้านใหม่ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. ซึ่งดีกว่าในเดือนธ.ค.ที่ขยายตัวเพียง 0.1%


-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การที่ประเทศร่ำรวยทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดยตรงจากผู้ผลิตนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวของโครงการ COVAX โดยทำให้ WHO สามารถซื้อวัคซีนได้ในจำนวนโดสที่น้อยลง


-- การ์ทเนอร์ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีระดับโลกเปิดเผยว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ทำยอดขายสมาร์ทโฟนได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในไตรมาส 4/2563 แซงหน้าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงซัมซุง และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 ที่แอปเปิลสามารถผงาดขึ้นมาครองแชมป์ยอดขายอันดับ 1 ของโลก


-- ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) เปิดเผยกำไรก่อนหักภาษีในปีงบการเงิน 2563 ลดลง 34% จากปี 2562 แตะที่ระดับ 8.8 พันล้านดอลลาร์


-- สถาบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (China Tourism Academy) รายงานว่า จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจีนทั้งหมด 4.1 พันล้านครั้งในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น 42% จากปี 2563


-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.พ. ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของโรคโควิด-19 ระบาด


-- กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามเผยในวันนี้ว่า บุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าในการป้องกันโรคโควิด-19 ของเวียดนามราว 600,000 คน จะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเป็นกลุ่มแรก


-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า หนี้ภาคครัวเรือนปี 2563 พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ เนื่องจากภาคครัวเรือนเร่งซื้อบ้านและหุ้นด้วยเงินที่กู้ยืมมา ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์