World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Davos Agenda ของ World Economic Forum (WEF) วันนี้ ซึ่งเป็นการขึ้นพูดครั้งแรกหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่ตลาดจับตาการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นการแสดงท่าทีต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐในช่วง 4 ปีข้างหน้า


-- นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐคนใหม่ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในระหว่างการรับฟังเพื่อยืนยันการแต่งตั้งว่า การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจาก 7.25 ดอลลาร์เป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจมากกว่าผลร้าย


-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จีนเข้าร่วมการเจรจาและหยุดการกดดันทางทหารกับไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสนับสนุนไต้หวันของคณะบริหารสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยระบุว่า "เราจะยืนเคียงข้างมิตรสหายและพันธมิตร เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคง และคุณค่าในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันอันเป็นชาติประชาธิปไตยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น"


-- สำนักงานความมั่นคงทางทะเลแห่งอินโดนีเซีย ประกาศว่า ทางการอินโดนีเซียได้ยึดเรือบรรทุกจากอิหร่านและปานามา เนื่องจากสงสัยว่าเรือสองลำนี้มีการละเมิดกฎระเบียบหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการลักลอบขนถ่ายน้ำมันในน่านน้ำของอินโดนีเซีย สำหรับเรืออิหร่านที่ถูกยึดนั้นมีชื่อว่า MT Horse ส่วนเรือของปานามามีชื่อว่า MT Frea โดยนอกเหนือจากการลักลอบขนถ่ายน้ำมันแล้ว เรือสองลำนี้ยังไม่แสดงธงประจำชาติ ปิดระบบระบุตัวตน และทอดสมออย่างผิดกฎหมาย


-- นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลี แจยง ทายาทของซัมซุง กรุ๊ป ได้ตัดสินใจไม่อุทธรณ์คำตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดี โดยทนายความของเขาเปิดเผยว่า นายลียอมรับคำตัดสินดังกล่าวแล้ว เป็นเหตุให้เขาไม่อุทธรณ์คำตัดสิน

นายลีวัย 52 ปี ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาดังกล่าวและถูกจำคุกเมื่อปี 2560 แต่เขาได้รับการลดโทษและรอการลงอาญาหลังยื่นอุทธรณ์ จากนั้นศาลฎีกาได้ส่งคดีกลับไปให้ศาลสูงกรุงโซลตัดสิน จนท้ายที่สุดก็ได้คำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาขายแบรนด์ P และ Mate ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของบริษัท

อย่างไรก็ดี โฆษกของหัวเว่ยได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยชี้แจงว่าเป็นเพียงข่าวลือ และหัวเว่ยไม่มีแผนการเช่นนั้น ส่วนทางด้านรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่าทางการเซี่ยงไฮ้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ว่านี้


-- เทศมณฑลเพลเซอร์ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐรายงานการสืบสวนสอบสวนกรณีพบผู้เสียชีวิตหลังจากได้รับบวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

"ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หนึ่งโดสมาหลายชั่วโมงก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา วัคซีนที่ผู้เสียชีวิตข้างต้นได้รับนั้น ไม่ได้ถูกแจกจ่ายโดยหน่วยงานสาธารณสุขประจำเทศมณฑลเพลเซอร์" สำนักงานตำรวจฯระบุ

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า นางซาราห์ แซนเดอร์ส อดีตโฆษกหญิงสมัยคณะรัฐบาลภายใต้การบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอตามรอยบิดา โดยการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปีหน้า

รายงานระบุว่า นางแซนเดอร์ส ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาวเมื่อปี 2562 เพื่อกลับไปยังรัฐบ้านเกิด เตรียมประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอาร์คันซออย่างเป็นทางการในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ


-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมซ้อมขั้นตอนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในวันพุธนี้ที่เมืองคาวาซากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว โดยนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้ดูแลเรื่องโครงการฉีดวัคซีน ได้เปิดเผยแผนซ้อมดังกล่าว ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนจริงในปลายเดือนก.พ. หลังตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นคาดว่าจะได้รับวัคซีนจำนวน 310 ล้านโดสจากบริษัทยาของสหรัฐอย่างไฟเซอร์และโมเดอร์นา รวมถึงบริษัทอังกฤษอีกแห่งอย่างแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเพียงพอต่อประชากร 157 ล้านคน


-- นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเผยว่า อินโดนีเซียอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปี เพื่อให้ประชาชนมีภูมิต้านทานต่อโรคโควิด-19 มากพอ และย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

อินโดนีเซียได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วในเดือนนี้ หลังรัฐบาลอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค จากประเทศจีนเป็นกรณีฉุกเฉิน