ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายเอ็นริเก โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับบริษัทไบโอเอ็นเทคเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายโดมิงโกแถลงข่าวทางออนไลน์ว่า "จากหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่จนถึงปัจจุบัน รวมถึงข้อมูลจากการทดลองที่มีการควบคุมอย่างเพียงพอนั้น นับว่าเป็นการสมเหตุสมผลที่จะเชื่อว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค อาจมีประสิทธิภาพในการป้องกัน วินิจฉัย หรือรักษาโรคโควิด-19 ได้"

นายโดมิงโกกล่าวเสริมว่า "คุณประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเมื่อใช้ในการวินิจฉัย, ป้องกัน หรือรักษานั้น มีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีนในตอนนี้"

นายโดมิงโกระบุว่า การอนุญาตให้ใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคสำหรับกรณีฉุกเฉินนั้น "มีผลบังคับใช้ในทันที" โดยไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉิน (EUA) เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีนได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิดของบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการประเมิน

นอกจากนี้ FDA ของฟิลิปปินส์ยังไม่ได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 และการยื่นขอ EUA จากทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ และจากสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย