ไบเดน-ทรูโดเล็งพบปะกันเดือนหน้า หนุนความร่วมมือด้านวัคซีน-รับมือโควิด

สำนักนายกรัฐมนตรีของแคนาดาเปิดเผยในวันศุกร์ว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงที่จะพบปะกันในเดือนหน้า หลังจากผู้นำทั้งสองได้โทรศัพท์พูดคุยกัน และยืนยันจะร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในอเมริกาเหนือ

แหล่งข่าวรัฐบาลแคนาดาซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การพบกันในเดือนหน้าระหว่างสองผู้นำดังกล่าวจะเป็นแบบตัวต่อตัว หรือเป็นแบบออนไลน์

ทั้งนี้ นายทรูโดนับเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่ได้พูดคุยกับนายไบเดน นับตั้งแต่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองได้ยอมรับว่า ภารกิจพื้นฐานที่สำคัญอันดับแรกของทั้งสองประเทศได้แก่การยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก โดยทั้งคู่ได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านวัคซีนด้วย

แหล่งข่าวแคนาดาระบุว่า "เป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ที่เป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก ไบเดนมีความชื่นชอบแคนาดาอย่างแท้จริง เขาเข้าใจว่า เราเป็นหุ้นส่วนและเป็นพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว"

นายทรูโดและนายไบเดนยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และได้หารือกันในเรื่องดังกล่าวด้วย

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำทั้งสองได้เน้นย้ำถึงความสำคัญด้านกลยุทธ์ของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-แคนาดา และได้หารือกันถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมถึงการต่อสู้กับโรคโควิด-19