ฝ่ายค้านยอมทบทวนญัตติซักฟอกรัฐบาลหลังถูกท้วงพาดพิงสถาบันฯ

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมร่วมระหว่างประธานวิปรัฐบาลและผู้นำฝ่ายค้านฯ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน เพื่อหารือถึงการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามที่ฝ่ายค้านเสนอ ได้หารือถึงถ้อยคำในญัตติ หลังรัฐบาลไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาที่มีความละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ นายชวนยืนยันว่าญัตติดังกล่าวยังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ฝ่ายค้านสามารถนำกลับไปแก้ไขให้เป็นที่ยอมรับได้ จากนั้นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ ระบุว่ายินดีที่จะนำญัตติดังกล่าวกลับไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ว่าจำเป็นจะต้องแก้ไขตามข้อเรียกร้องของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ก่อนจะส่งกลับให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมอีกครั้ง

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ แถลงขอบคุณฝ่ายค้านที่ยอมนำญัตติกลับไปพิจารณาปรับปรุง โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเด็นที่อ่อนไหวกระทบต่อจิตใจของประชาชน และเชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่คัดค้านการแก้ญัตติ เพราะในที่ประชุมมีตัวแทนของพรรคก้าวไกลคือ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค อยู่ด้วย