*ศบค.ชุดใหญ่ คลายล็อกมาตรการคุมโควิด-19 ทั่วปท. เว้นสมุทรสาคร เริ่ม 1 ก.พ.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน ได้เห็นชอบตามข้อเสนอมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นำเสนอ โดยแบ่งพื้นที่ดูแลออกเป็น 5 ระดับ คือ


1.จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เพียงจังหวัดเดียว จะให้ปิดสถานที่และเข้มงวดการควบคุมกำกับ สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สนามชนไก่-ชนวัว-กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่อง กิจการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่น ร้านเกมส์ การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณี การจัดแสดงสินค้า และสถานีขนส่งสาธารณะ

ขณะที่สามารถเปิดให้บริการตลาด ตลาดนัด แต่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการและเว้นระยะห่าง, ร้านอาหารเปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น.งดดื่มสุราในร้าน, ศูนย์การค้าจำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น., ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงวัยเฉพาะเข้าประจำ, สถานประกอบการโรงแรมต้องมีมาตรการป้องกันโรคในองค์กร ระบบติดตามตัวของผู้เดินทางเข้าออก


2.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ยังให้ปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ บ่อนการพนัน สนามชนไก่-ชนวัว สถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด ร้านอาหารให้นั่งกินได้แต่จำกัดจำนวนคนและเปิดไม่เกิน 23.00 น.งดดื่มสุราในร้าน, จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน, งดกิจกรรมที่มีผู้มาร่วมเป็นจำนวนมาก, จำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว, สปา-นวดแผนไทยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ, สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้งจัดการแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม


3.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 20 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สิงห์บุรี ตราด ตาก นครนายก นครปฐม ปราจีนบุรี เพชรบุรี ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง

โดยสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการให้นั่งในร้านได้แบบมีระยะห่างไม่เกิน 23.00 น. จำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้แต่งดเต้นรำ ส่วนร้านอาหารให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราไม่เกิน 23.00 น., เปิดการเรียนการสอบได้แต่ต้องมีมาตรการป้องกันโรค, การประชุม สัมมนา จัดเลี้ยง จำกัดจำนวนไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้แต่งดเต้นรำ, ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรค, สถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด เปิดบริการได้โดยจำกัดผู้ใช้บริการ, สถานที่ออกกำลังกาย สนามมวยแข่งขันได้โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด, ปิดสนามชนไก่-ชนวัว


4.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 17 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร นครราชสีมา นครสวรรค์ นราธิวาส บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบูรณ์ ยะลา ระนอง สงขลา สุโขทัย สุราษฎร์ธานี อุทัยธานี

มาตรการจะผ่อนคลายมากกว่าพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ในเรื่องสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้บริการได้ โดยจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น., ร้านอาหารให้นั่งจำกัดจำนวน และจำกัดเวลาจำหน่ายและดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น.


5.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 35 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาฬสินธ์ ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช น่าน บึงกาฬ ปัตตานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก แพร่ ภูเก็ต มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุบลราชธานี

ในส่วน สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้บริการได้ตามที่กฎหมายกำหนด, ร้านอาหารจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มาตรการทั้งหมด จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเร็วนี้ เพื่อให้มีผลวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งถ้าสถานการณ์ผ่อนคลายทำให้เราขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างดี แต่หลังจากประกาศผ่อนคลายแล้วมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นขอให้ช่วยกันดูแลทั้งตัวเอง ทั้งครอบครัว ทั้งกิจการ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการจัดการแข่งขันกีฬา การจัดกิจกรรมระดับชาติ/นานาชาติ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากต่างประเทศต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน, ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19, การสร้าง Bubble ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ใช้จัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างดี ได้แก่ การแข่งขันฟุตบอลอาชีพไทยลีก ช่วงวันที่ 31 ม.ค.-เม.ย.64, การแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วงวันที่ 13 ก.พ.-11 เม.ย.64, การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย และประเภทนานาชาติ ช่วงเดือน ก.พ.-พ.ย.64, การประกวด Miss Grand International 2020, การแข่งขันกอล์ฟ LPGA ที่จังหวัดชลบุรี ช่วงวันที่ 3-9 พ.ค.64

นอกจากนี้ยังอนุมัติงบประมาณ 680.8 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงพื้นที่กองร้อยและพื้นที่โรงนอนของตำรวจตระเวณชายแดน 14 แห่งทั่วประเทศ สำหรับเป็นสถานกักกันตัวรูปแบบเฉพาะองค์กร (Organization Quarantine:OQ) เพื่อรองรับผู้ลักลอบเข้าประเทศในอนาคต 84,000 คน และสามารถพัฒนาเป็นโรงพยาบาลสนามหากได้รับการร้องขอจากกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ในสัปดาห์หน้านายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเสนอแผนบริหารวัคซีน ทั้งในเรื่องการกระจายวัคซีน การจัดลำดับของผู้ที่จะรับวัคซีน เพื่อช่วยให้การพิจารณาเกิดความละเอียดรอบคอบ พร้อมทั้งให้นโยบายแก่หน่วยงานเกี่ยวกับการชี้แจงสื่อสารกับประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในจังหวัดสมุทรสาครนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีการปรับวิธีตรวจหาเชื้อที่เหมาะสมกับข้อเท็จจริงเพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากแรงงาน ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากในบางอำเภอไม่พบผู้ติดเชื้อเลย

โฆษก ศบค.กล่าวว่า กรณีที่สถาลบันโลวี่ ประเทศออสเตรเลีย จัดอันดับให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้ดีเป็นอันดับ 4 ของโลกนั้น ถือเป็นความภาคภูมิใจซึ่งมาจากความร่วมมือของทุกคนในการสร้างวัคซีนส่วนตัว ด้วยการดูแลสุขภาพตามหลักชีวอนามัย