แคนาดาจ่อยกระดับมาตรการคุมโควิด งดเดินทางโดยไม่จำเป็น

ทางการแคนาดาเตรียมยกระดับมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนงดการเดินทางที่ไม่จำเป็น ทั้งการเดินทางไปยังต่างประเทศและระหว่างรัฐต่างๆ ในแคนาดา

นายทรูโดกล่าวว่า ข่าวการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากประเทศอื่นๆ ที่ออกมาเป็นระยะ ทำให้รัฐบาลแคนาดาต้องพิจารณาเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการที่มีอยู่แล้ว และจะประกาศมาตรการที่แก้ไขใหม่ในเร็วๆ นี้

"เราจะไม่ยอมให้การตัดสินใจแย่ๆ ของใครบางคนทำให้ทุกคนตกอยู่ในความเสี่ยง" นายทรูโดกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงออตตาวา

นายทรูโดยังเผยว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เชื่อมโยงกับการเดินทางจะอยู่ในระดับต่ำ แต่การพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศรายเดียวก็เป็นเรื่องใหญ่ได้ และรัฐบาลกลางก็กำลังหามาตรการเพื่อควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนอยู่

นายกรัฐมนตรีแคนาดาอธิบายว่า รัฐบาลต้องการสร้างความมั่นใจว่า มาตรการที่ใช้จะไม่กระทบวงจรการค้า โดยเที่ยวบินพาณิชย์จากทั่วโลกที่เข้ามายังแคนาดาอาจมีผู้โดยสารที่เดินทางมาด้วยเหตุอันไม่จำเป็นขึ้นเครื่องมาด้วย แต่ขณะเดียวกันก็มีการบรรทุกสินค้าจำเป็นในท้องเครื่องบิน

ทั้งนี้ แคนาดาและสหรัฐได้สั่งปิดพรมแดนไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางด้วยเหตุอันไม่จำเป็นผ่านเข้าออกมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ผู้เดินทางจากต่างประเทศมายังแคนาดาต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งออกให้ก่อนขึ้นเครื่องไม่เกิน 72 ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 26 ม.ค. แคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 757,022 ราย และเสียชีวิต 19,403 ราย