ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดบวก 232.40 จุด ตามทิศทางดาวโจนส์

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับความคืบหน้าในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 28,773.23 จุด เพิ่มขึ้น 232.40 จุด หรือ +0.81%

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยวุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้วให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพิจารณาอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ปธน.ไบเดนได้แสดงความหวังว่า สภาผู้แทนราษฏสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก จะลงมติเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อที่เขาจะได้ลงนามและส่งเงินช่วยเหลือ 1,400 ดอลลาร์ให้กับชาวอเมริกันโดยตรง

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวสนับสนุนว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจะทำให้การจ้างงานของสหรัฐกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้า