น้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 64 ดอลลาร์ ขานรับซาอุฯเดินหน้าลดการผลิต

ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นทะลุแนว 64 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายนี้ โดยราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อคืนนี้ หลังจากซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือนในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้

ณ เวลา 12.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.97% แตะระดับ 64.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ที่ประชุมโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปจนถึงเดือนเม.ย. โดยที่ซาอุดีอาระเบียยังคงสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมโอเปกอนุญาตให้รัสเซียปรับเพิ่มกำลังการผลิต 130,000 บาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. และอนุญาตให้คาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิต 20,000 บาร์เรล/วัน เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันยังคงเปราะบาง แม้ว่าราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสเมื่อวานนี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมานจากซาอุดีอาระเบีย ได้เรียกร้องให้สมาชิกโอเปกพลัสใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันท่ามกลางความไม่แน่นอนของอุปสงค์ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19