การสกัดการแพร่ระบาด,วัคซีน จะช่วยหนุนเศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวในปีนี้

เศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยคาดการณ์ว่าในที่สุดสถานการณ์ไวรัสจะคลี่คลายลง และปี 2564 จะเป็นช่วงเวลาแห่งความก้าวหน้าที่สำคัญของออสเตรเลีย

รายงานแนวโน้มธุรกิจรายไตรมาสของดีลอยท์ แอคเซส อีโคโนมิกส์ ระบุว่า การเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตั้งแต่เดือนก.พ. รวมถึงการผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดน และการรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไว้ในระดับต่ำ จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ออสเตรเลียกลับมายืนได้อีกครั้ง

คริส ริชาร์ดสัน นักเศรษฐศาสตร์และหุ้นส่วนของดีลอยท์ แอคเซส อีโคโนมิกส์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานดังกล่าว ระบุว่า ออสเตรเลียเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่เข้าสู่ปี 2564 ในสภาพค่อนข้างดี

ริชาร์ดสันกล่าวว่า "ออสเตรเลียทำผิดพลาดมาหลายครั้งในการรับมือกับโควิด แต่มาถึงตอนนี้ เราทำพลาดน้อยกว่าอีกหลายประเทศทั่วโลก ออสเตรเลียจึงน่าอยู่มากกว่าที่อื่น ๆ"

อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า ความเสียหายจากปี 2563 ยังคงไม่หายไปไหน โดยโรคระบาดจะทำให้ค่าจ้างและราคาสินค้าเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็อาจไม่สามารถกลับสู่ระดับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งเป้าไว้ที่ 2-3% จนกว่าจะถึงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567

ในด้านบวก รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากมาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว จะเป็นพื้นที่แรกของประเทศที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างโดดเด่น อันเป็นผลมาจากความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน