กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ มีมติเคาะให้มีส.ส.ร. 200 คนมาจากการเลือกตั้งโดยตรง

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวว่า กมธ.เสียงส่วนใหญ่ ลงมติให้มี ส.ส.ร.จำนวน 200 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั่วประเทศ โดยใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งต่างไปจากร่างหลักที่ผ่านความเห็นชอบที่ผ่านรัฐสภามา คือ ร่างของรัฐบาลที่กำหนดให้มี ส.ส.ร.จำนวน 200 คน โดย 150 คนมาจากการเลือกตั้งโดยตรง และอีก 50 คนมาจากการสรรหาจากกลุ่มต่างๆ อย่างไรก็ตามมติดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อยุติ

โฆษก กมธ. ยืนยันว่า กมธ.จะเร่งรัดพิจารณาเพื่อให้เสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในวันที่ 4 ก.พ.64 หลังจากนั้นวันที่ 5 ก.พ.64 จะเชิญ ส.ส. และ ส.ว.จำนวน 109 คนที่ขอแปรญัติไว้มาให้ความเห็นกับ กมธ. ส่วนการแก้ไขจะเป็นอย่างไรต้องรอที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาในวันที่ 24-25 ก.พ.64

สำหรับการพิจารณาลงมติในวาระที่สามจะต้องเปิดสมัยวิสามัญหรือไม่นั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา แต่เบื้องต้นเห็นว่ารัฐสภามีวาระที่รอลำดับการพิจารณาอยู่จำนวนมาก ประกอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะต้องทำควบคู่กับการร่างกฏหมายจะทำประชามติ ดังนั้นยังต้องดูความชัดเจนในการออกกฏหมายประชามติด้วย เพราะหากลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่สามเสร็จแล้ว แต่ร่างกฎหมายประชามติยังไม่เสร็จก็ยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้