ออสซี่ตรวจสอบโควิดพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ ลั่นอาจห้ามผู้เดินทางเข้าประเทศ

ออสเตรเลียกำลังตรวจสอบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ พร้อมเตือนว่าอาจห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ หากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ได้แสดงความวิตกว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ และทำให้ไวรัสแพร่ระบาดได้มากขึ้น เนื่องจากมีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมากผิดปกติ

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาจะดำเนินการรับมือในทันทีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จำแนกสายพันธุ์นี้ว่าเป็นสายพันธุ์หลัก

“เรามีความยืดหยุ่นเช่นที่เป็นมาโดยตลอด หากทางการแพทย์แนะนำว่าเราต้องเปลี่ยนมาตรการ เราก็จะทำโดยไม่ลังเล นั่นคือสิ่งที่เราทำในฐานะประเทศ ไม่ว่าจะสั่งปิดพรมแดน หรือรับประกันว่าจะมีการกักตัว”

นายฮันท์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเมืองซิดนีย์

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังขอให้ชาวอังกฤษที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านั้นทำการกักตัวด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top