EU ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 70% ภายในฤดูร้อนนี้

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะเรียกร้องให้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ร่วมกำหนดเป้าหมายในการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 กับประชาชนให้ได้อย่างน้อย 70% ของประชากรทั้งหมดใน EU ภายในฤดูร้อนปีนี้ และจะให้คำมั่นในการหาข้อตกลงกับชาติสมาชิกในเรื่องหลักเกณฑ์การทำใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อใช้ในระบบสุขภาพทั่วสหภาพยุโรป และอาจต่อยอดให้ใช้ได้ในระดับโลกจากความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO)

รายงานข่าวระบุว่า ใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ว่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ผู้ที่ถือใบรับรองนั้นไม่ได้มีความเสี่ยงสูงและเดินทางได้ โดยอาจทำให้ผู้ถือใบรับรองไม่ต้องกักตัวและไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาโรคก่อนเดินทาง

ข้อมูลดังกล่าวมาจากนโยบายรับมือการแพร่ระบาดฉบับร่าง ซึ่งมีกำหนดการประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางอย่างก่อนประกาศจริง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ชาติสมาชิก EU หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ยุโรปเองยังคงตามหลังชาติพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐและสหราชอาณาจักร ในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำในกลุ่ม EU ยังจะจัดการประชุมทางวิดีโอในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อหาทางยกระดับมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเร่งเปิดตัวใบรับรองการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนกลับมาเดินทางได้อีกครั้ง