ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว หลังดอลล์แข็งก่อนเฟดเผยผลประชุม

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลบ 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.17% สู่ระดับ 1,847.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ขณะที่ตลาดจะให้ความสนใจต่อถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อดูว่าเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนหรือไม่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

หากนายพาวเวลส่งสัญญาณลดวงเงินในมาตรการ QE ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างรุนแรงดังที่เคยเกิดขึ้นในปี 2556

นักลงทุนยังจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจจะต้องปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน

ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาจกดดันให้ปธน.ไบเดนจะต้องลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ