“แอปเปิล” ประกาศชัยชนะ แม้ศาลตัดสินแพ้คดีเก็บค่าธรรมเนียม App Store

ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิล อิงค์พุ่งขึ้น 1% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดุห้นวอลล์สตรีทในวันนี้ หลังดิ่งลงในวันศุกร์ตามคำตัดสินของศาลสหรัฐในคดีที่แอปเปิลบังคับให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆใน App Store ใช้ระบบการชำระเงินของแอปเปิล

ทั้งนี้ ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลง 3.3% เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปราว 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังศาลสหรัฐตัดสินว่า แอปเปิลไม่สามารถบังคับให้เจ้าของแอปพลิเคชันต่างๆใน App Store ใช้ระบบการชำระเงินของแอปเปิลเมื่อมีลูกค้าซื้อสินค้าภายในแอป

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้น หลังจากบริษัท Epic Games ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมออนไลน์ ยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากไม่พอใจที่แอปเปิลบังคับให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ใช้ระบบการชำระเงินของแอปเปิล ซึ่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 30% ของการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง

อย่างไรก็ดี ในคำตัดสินของศาล ผู้พิพากษาไม่ได้ระบุว่าแอปเปิลเป็นผู้ผูกขาดธุรกิจในตลาด และแอปเปิลสามารถชนะ 9 ใน 10 คดีที่ Epic Games ยื่นฟ้อง

ทางด้านแอปเปิลออกแถลงการณ์ขานรับคำตัดสินของศาลดังกล่าว และมองว่าเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของแอปเปิล

แอปเปิลไม่ได้ระบุว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาลในครั้งนี้หรือไม่ ในขณะที่ Epic Games แสดงความไม่พอใจต่อคำตัดสินของศาล และยืนยันว่าจะทำการอุทธรณ์ต่อไป

ทางด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า คำตัดสินของศาลจะกระทบต่อรายได้จากการให้บริการของแอปเปิล แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้รวมของแอปเปิล เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะยังคงซื้อสินค้าใน App Store ต่อไป และคำตัดสินของศาลจะไม่กระทบทิศทางการดำเนินงานของแอปเปิลในช่วง 5 ปีข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top