พาณิชย์เสนอร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่เข้าสภาฯ 27 ม.ค.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏรวันที่ 27 ม.ค.นี้ จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่..) พ.ศ.... ซึ่งเป็นร่างที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยตนจะชี้แจงหลักการและเหตุผลของการเสนอ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่ง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ฉบับใหม่นี้จะเป็นการแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ที่ไทยกำลังจะเข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญา รวมถึงปรับปรุงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมายในการแก้ปัญญาหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งป้องปรามการค้าอุปกรณ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการแฮ็กข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ จะเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องอายุความคุ้มครองภาพถ่ายให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาลิขสิทธิ์ของ WIPO ที่กำหนดให้ภาพถ่าย ต้องได้รับความคุ้มครองตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์และคุ้มครองต่อไปอีก 50 ปีหลังมีผู้สร้างสรรค์เสียชีวิต จากเดิมจะคุ้มครอง 50 ปีหลังจากผู้สร้างสรรค์เสียชีวิตแล้ว

นอกจากนี้ ยังให้ยกเลิกกรณีที่เจ้าของลิขสิทธิ์ เมื่อพบว่างานอันมีลิขสิทธิ์ของตนถูกละเมิดบนอินเตอร์เน็ต ต้องยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) นำงานที่อ้างว่าละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากอินเตอร์เน็ต และให้ใช้นำการแจ้งเตือนและนำออกโนติส และเทคดาวน์) มาใช้แทน โดยหากเจ้าของลิขสิทธิ์พบงานตนเองถูกละเมิด สามารถแจ้ง ISP ให้ถอดข้อมูลหรืองานที่ถูกละเมิดออกจากระบบได้เลย

ขณะเดียวกัน ยังกำหนดฐานความผิดและลงโทษกับผู้ที่ให้บริการ ผลิต ขาย หรือแจกจ่าย บริการ ผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ที่ทำให้มาตรการทางเทคโนโลยีไม่เกิดผล หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการแฮ็กข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

"การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์งานภาพถ่ายได้รับความคุ้มครองที่ยาวนานมากขึ้น ส่วนการเข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ จะช่วยยกระดับความคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ของไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ที่สำคัญจะทำให้สามารถแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ตรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล" นายจุรินทร์ กล่าว