มท.1 ไม่กังวลฝ่ายค้านยื่นอภิปรายฯ พร้อมเตรียมข้อมูลชี้แจงปมสัมทานสายสีเขียว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ถือเป็นแนวทางปกติของระบอบประชาธิปไตย ที่ระบบรัฐสภาจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาล และเป็นหน้าที่ที่จะต้องตอบข้อซักถามให้ได้ หากทุกอย่างทำโดยชอบ และโปร่งใส ก็ไม่เกิดปัญหา สามารถชี้แจงได้ เช่นเดียวกับเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะเป็นประเด็นถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรัฐบาลรวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.)ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปจนครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว ตนเองมีหน้าที่ชี้แจงก็จะชี้แจงให้ชัดเจนตามข้อสงสัย

ส่วนกรณีมีข้อผิดพลาดเรื่องการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด และหลังจากแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้แล้วก็จะต้องมีการศึกษาดูข้อกฎหมายว่าจะสามารถปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องและไม่ให้เกิดปัญหานี้อีกได้อย่างไร

"ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กำลังเร่งเจรจาเพื่อผ่อนปรนหาวิธีการคืนเงินไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว