"แครี ลัม" โดดป้องจีน ชี้จำเป็นต้องปฏิรูประบบเลือกตั้งฮ่องกง

นางแครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงระบุว่า ขณะนี้เห็นได้ชัดว่า รัฐบาลจีนมีความจำเป็นต้องปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งของฮ่องกง โดยนางลัมได้ออกมาให้ความเห็นดังกล่าวเพียง 1 วันหลังจากนายเซียะ เปาหลง ผู้อำนวยการสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าได้ส่งสัญญาณว่า กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น

นางลัมกล่าวว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในฮ่องกง รวมถึงการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปี 2563 นั้น ได้บีบบังคับให้รัฐบาลจีนต้องกำหนดให้คณะผู้บริหารของฮ่องกงเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อชาติ

"เห็นได้ชัดว่าเราได้มาถึงจุดที่รัฐบาลกลางของจีนมีความจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้ง" นางลัมกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ "ดิฉันเข้าใจว่ารัฐบาลกลางมีความกังวลอย่างมาก และไม่ต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงย่ำแย่มากไปกว่านี้"

ทั้งนี้ นายเซียะได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจีนมีภารกิจที่มีความสำคัญและเร่งด่วนอย่างยิ่งในการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งของฮ่องกง โดยระบุว่ารัฐบาลกลางของจีนนั้น จำเป็นต้องปฏิรูปกระบวนการดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่าคณะผู้บริหารของฮ่องกงเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อชาติ

นอกจากนี้ นายเซียะยังได้กล่าวกับสมาคมวิจัยด้านฮ่องกงและมาเก๊าแห่งประเทศจีนว่า ในการที่จะปรับปรุงกระบวนการเลือกตั้งของฮ่องกงให้ดีขึ้นนั้น จำเป็นต้องมีการอุดช่องโหว่ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยยึดหลักรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐาน และระบุเสริมว่าทางรัฐบาลกลางมีหน้าที่ต้องสื่อสารการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ ให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้าใจ