สภาฯ กลับมาเปิดประชุมอีกครั้ง คุมเข้มมาตรการสกัดโควิด-19

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังงดประชุมไปนานกว่า 2 สัปดาห์จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ว่า ได้ออกประกาศ 8 ข้อเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การคัดกรองที่สภาฯใช้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแบบ 100% และถือเป็นการยกระดับการป้องกันสูงสุด กลุ่มเป้าหมายที่คัดกรองเป็นพิเศษคือ ส.ส. เนื่องจากสมาชิกเป็นบุคคลที่เดินทางไปต่างจังหวัดและลงพื้นที่พบปะผู้คน จึงเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ามาตรการที่ใช้วันนี้ จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เกิดขึ้นในรัฐสภาได้ พร้อมขอความร่วมมือทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด และขออภัยในความไม่สะดวก

ทั้งนี้ ทุกคนที่เดินทางเข้ามาในอาคารรัฐสภา จะต้องสวมหน้ากากอนามัยและสแกนแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" และจะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรวมไปถึงผู้ติดตาม เป็นกลุ่มเฝ้าระวังพิเศษ ก่อนเข้าอาคารรัฐสภาจะถูกซักประวัติและสอบถามอาการป่วย หากพบว่าเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง รวมถึงมีอาการป่วยคล้ายโควิด-19 ก็จะส่งตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลทันที

นอกจากนี้ ส.ส.ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร, ระยอง, ชลบุรี, จันทบุรี และตราด จะต้องมีใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 ไม่เกิน 7 วันมาแสดงด้วย หากไม่มีจะต้องผ่านการตรวจ Rapid Test และยื่นรอผล 15 นาที หากพบว่าไม่ติดเชื้อ จึงจะได้เข้าร่วมประชุมได้ตามปกติ

ด้าน น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ลาการประชุมในสัปดาห์นี้ทั้งสัปดาห์ เนื่องจากเป็นส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อให้เพื่อนสมาชิกรัฐสภาเกิดความสบายใจ โดยจะเข้าร่วมการประชุมสภาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า