อิตาลีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้นแล้ว ผู้ป่วย-คนชราได้ฉีดก่อน

อิตาลีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นหรือโดสที่ 3 แล้ววานนี้ (20 ก.ย.) หลังจากที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากองค์การแพทยศาสตร์อิตาลี (AIFA)

เมื่อต้นเดือนก.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีประกาศแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดส 3 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ให้ผู้มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาทิ ผู้ป่วยที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะ รวมถึงผู้สูงอายุและผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 เป็นเพียงทางเลือก ไม่ใช่ข้อบังคับในอิตาลี โดยองค์การฯ แนะนำว่าควรฉีดวัคซีนโดส 3 ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หลังจากฉีดวัคซีนโดส 2 ครบ 28 วันแล้วเป็นอย่างน้อย

สำหรับผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไป ผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา และบุคลากรทางการแพทย์ ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดส 3 เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ และควรฉีดหลังจากโดส 2 แล้วอย่างน้อย 6 เดือน

ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่า มีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว 76% ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย (ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป) ขณะประชาชน 82% ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว หากนับถึงเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.)

ทั้งนี้ อิตาลีมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมราว 4.6 ล้านราย ผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 130,000 ราย และผู้ป่วยหายดี 4.4 ล้านราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top