อนามัยโลกลงนามข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิด 40 ล้านโดสจากไฟเซอร์

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันศุกร์ (22 ม.ค.) ว่า WHO ได้ลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ราว 40 ล้านโดสจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน

WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า จะเริ่มการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ภายในปลายเดือนก.พ.นี้ภายใต้กรอบการจัดสรรวัคซีนที่ออกแบบมาเพื่อรับประกันว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางจะได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีนั้น นับเป็นวัคซีนตัวแรกที่ WHO อนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้เริ่มต้นขึ้น

สำหรับข้อตกลงที่มีอยู่แล้วนั้น วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเกือบ 150 ล้านโดสนั้นพร้อมที่จะส่งมอบให้กับประเทศต่างๆ ที่ต้องการ หลัง WHO เสร็จสิ้นกระบวนการยืนยันความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้วิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้ผลิตวัคซีนที่หากำไรโดยให้ประเทศที่มั่งคั่งสามารถซื้อวัคซีนโควิดที่มีอยู่ได้ก่อน