*SIRI มั่นใจยอดขาย Q1/64 ทะลุเป้ารับโควิดคลี่คลาย-จัดโปรฯ แม้ไม่มีโครงการใหม่

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการบมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 1/64 ทำได้เกิน 6 พันล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันสามารถทำยอดขายไปได้แล้ว 6-7 พันล้านบาท แม้ว่าไนช่วงไตรมาสแรกนี้จะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ก็ตาม

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 64 เป็นต้นมา ยอดขายของบริษัทในแต่ละสัปดาห์ทำได้ในระดับที่ดีต่อเนื่องเฉลี่ย 900-1,000 ล้านบาท/สัปดาห์ มาจากการที่ลูกค้ากลับมาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยอีกครั้ง หลังจากโควิด-19 รอบใหม่คลี่คลายลง โดยเฉพาะโครงการแนวราบ พร้อมกันนั้นบริษัทก็ได้จัดแคมเปญโปรโมชั่นครั้งใหญ่ "แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน" ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้เร็วมากขึ้นด้วย

สำหรับภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ บริษัทมองว่ายังมีความต้องการซื้ออยู่มาก แต่กำลังซื้ออาจจะลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้แผนการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะของตลาด โดยเฉพาะการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนส่วนใหญ่และในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น

ดังนั้น การพัฒนาโครงการใหม่ของบริษัทในปี 64 จะเน้นไปที่การพัฒนาโครงการในราคาที่จับต้องได้ง่าย โดยคนส่วนใหญ่ที่อาจจะมีรายได้ไม่สูงมาก และมีกำลังในซื้อในระดับหนึ่ง สามารถมีบ้านเป็นของตนเองได้ โดยการพัฒนาโครงการในระดับราคาที่จับต้องได้ในปีนี้จะสัดส่วนที่มากถึง 70%

"ถือว่าเป็นการปรับสมดุลของตลาดระหว่างทางผู้ประกอบการและลูกค้าที่เข้าหากันมากขึ้น ผู้ประกอบการก็พยายามหาแนวทางในการพัฒนาโครงการที่ราคาจับต้องได้ แต่ไซส์ห้องอาจจะไม่ได้ใหญ่เหมือนเดิมที่เคยพัฒนาเพื่อทำราคาให้ลูกค้าเข้าถึงได้จริงๆ และในส่วนก็ลูกค้าที่รายได้อาจจะไม่มากก็โอเคกับราคาและขนาดของห้องที่อยู่ซึ่งผู้ประกอบการและลูกค้าต่างเข้าใจ ทำให้การพัฒนาโครงการตอบโจทย์ได้ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาดในภาวะที่เป็นอยู่"นายอุทัย กล่าว

ทั้งนี้ แผนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมในระดับราคาที่จับต้องได้ง่ายที่ราคา 1 ล้านบาทต้นๆ แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท บริษัทวางแผนจะเปิดพร้อมกับทั้ง 4 โครงการ ในช่วงเดือน มิ.ย.64 ซึ่งคาดว่าจะเป็นสร้างสีสันให้กับตลาดและตอบโจทย์กับลูกค้าส่วนใหญ่ที่มองหาที่อยู่อาศียในระดับราคาที่เข้าถึงได้ง่าย