พรเพชร ชี้ชัดนายกฯ ไม่มีอำนาจยื่นศาลตีความแก้รธน. เหตุให้สิทธิ ส.ส.-ส.ว. เท่านั้น

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีประธานรัฐสภาส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีแล้ว นายกรัฐมนตรีจะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้หรือไม่ว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เป็นการเฉพาะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ ส.ส. และ ส.ว.เท่านั้นที่จะเข้าชื่อกันสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้ ไม่ได้ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีดำเนินการ ยกเว้นเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาแล้วนายกรัฐมนตรีถึงจะสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญยื่นตีความด้วยตนเองได้

ส่วนกรณีส.ส.พรรคการเมืองขนาดเล็กอยากให้ ส.ว.ร่วมเข้าชื่อเพื่อเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากพ้นกำหนด 15 วัน ก็ไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้

“หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับแล้ว ยังมีช่องทางส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความเพิ่มเติมอีกได้หรือไม่นั้นต้องรอพิจารณาว่าจะมีประเด็นใดที่ไปกระทบจนทำให้ต้องมีการตีความ ซึ่งก็จะมีเงื่อนในการส่งศาลรัฐธรรมนูญ เช่น การยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อโต้แย้งข้อกฎหมาย” นายพรเพชร กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top