World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

นักลงทุนในตลาดการเงินยังคงจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวอาจเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากสมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน

ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาจกดดันให้ปธน.ไบเดนจะต้องลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ


-- การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกในปี 2563 ทรุดตัวลง 42% สู่ระดับ 8.59 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562 พร้อมกับเตือนว่า ตัวเลข FDI ทั่วโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในปี 2564 เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด

อย่างไรก็ดี จีนมียอด FDI ในปี 2563 สูงที่สุดในโลก โดยอยู่ที่ 1.63 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่ายอด FDI ของสหรัฐซึ่งอยู่ที่ 1.34 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 หลังประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2563 ให้ขยายตัว 2.3% ส่งผลให้จีนกลายเป็นประเทศขนาดใหญ่ประเทศเดียวในโลกที่สามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2563


-- เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ออกแถลงการณ์โดยมีเนื้อหาว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเลิกข่มขู่ไต้หวันด้วยวิธีการทางทหาร การทูต และเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลสหรัฐจะให้การสนับสนุนไต้หวันอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงความสามารถในการป้องกันตัวเอง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจีนได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบไปยังน่านฟ้าใกล้ๆ กับไต้หวัน ซึ่งคาดกันว่าเป็นการข่มขู่ไต้หวัน


-- ทางการฮ่องกงได้ประกาศยกเลิกคำสั่งล็อกดาวน์เขตเกาลูนแล้ววันนี้ หลังจากรัฐบาลเสร็จสิ้นการตรวจหาโรคโควิด-19 กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 7,000 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ติดโควิด-19 เพียง 13 ราย ซึ่งผู้ที่ได้รับการตรวจหาเชื้อนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในย่านเหยาหม่าเต๋และจอร์แดน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีตลาดกลางคืน


-- ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เขามีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย โดยขณะนี้คณะแพทย์กำลังให้การรักษา

ทั้งนี้ เม็กซิโกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 2 ของไวรัสโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นทะลุระดับ 150,000 รายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


-- บริษัทเจพีมอร์แกนเปิดเผยในบันทึกถึงลูกค้าเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การที่สหรัฐสั่งห้ามนักลงทุนถือครองหุ้นของบริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำนั้น อาจส่งผลกระทบต่อพันธบัตรมูลค่ามากถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะกระตุ้นให้เกิดกระแสเงินไหลออกจากตลาดพันธบัตรผ่านทางการบังคับขาย

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกคำสั่งบริหารในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อห้ามชาวอเมริกันไม่ให้เข้าลงทุนในบริษัทที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพจีน

บริษัท 44 แห่งที่อยู่ในบัญชีดำของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ถูกตัดออกจากการคำนวณดัชนีหุ้นต่างๆ และถูกเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดพันธบัตรด้วย เนื่องจากพันธบัตรจำนวนมากออกโดยบริษัทในเครือของบริษัทเหล่านั้น


-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นทะลุ 600,000 ราย และเรียกร้องสภาคองเกรสให้เร่งอนุมัติแผนการรับมือกับโรคโควิด-19 รวมถึงมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เขาเสนอไว้เป็นวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

"ไวรัสระบาดกำลังระบาดเพิ่มขึ้น ขณะนี้เรามีผู้เสียชีวิตแล้ว 400,000 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 600,000 ราย" นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว


-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสถาบัน Ifo เตรียมเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนธ.ค.จากเฟดชิคาโก และดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563

ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จาก Conference Board