ผู้นำประเทศเอเชียแห่ยินดีไบเดนรับตำแหน่งปธน.สหรัฐอย่างเป็นทางการ

บรรดาผู้นำประเทศในเอเชียได้ออกมาแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ซึ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวแสดงความยินดีผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ในฐานะชาติพันธมิตร เราจะยังคงร่วมมือกับสหรัฐเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคสงบสุขและเจริญรุ่งเรือง ผมและชาวเกาหลีใต้จะยืนหยัดเคียงข้างสหรัฐ" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การเป็นพันธมิตระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐจะเติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผ่านความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น สาธารณสุข ความมั่นคง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวว่า เขารอคอยที่จะร่วมงานกับปธน.ไบเดน นอกจากนี้ เขายังภูมิใจที่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐมีความสัมพันธ์กับอินเดีย ผ่านทางคุณแม่ของเธอซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย

นายโมดีกล่าวว่า คำสัตย์ปฏิญาณของนางแฮร์ริสในระหว่างพิธีรับตำแหน่งเมื่อคืนนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ และเขารอคอยที่จะทำงานร่วมกับเธอเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและสหรัฐแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขณะที่นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แสดงความหวังว่า สหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนจะมีส่วนร่วมกับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น พร้อมกับคาดหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับปธน.ไบเดน เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของสหรัฐในเอเชียและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำหรับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์นั้น ตลอดระยะเวลา 4 ปีของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ เขาไม่เคยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) แม้แต่ครั้งเดียว

ทางด้านนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวแสดงความยินดีกับนายไบเดนและนางแฮร์ริส พร้อมระบุว่า เกาะที่ปกครองตนเองอย่างไต้หวัน "พร้อมที่จะร่วมทำงานคุณในฐานะผู้ขับเคลื่อนสิ่งที่ดีให้กับโลก"

ส่วนนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรระหว่างออสเตรเลียและสหรัฐนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเขาหวังว่าจะได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้กล่าวแสดงความยินดีเช่นกัน พร้อมกับกล่าวถึงผลด้านบวกที่นิวซีแลนด์และสหรัฐจะได้รับร่วมกันผ่านทางการแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

"สุนทรพจน์ของปธน.ไบเดนที่กล่าวในพิธีเข้ารับตำแหน่ง ได้สร้างความประทับใจให้กับชาวนิวซีแลนด์เป็นอย่างมาก" นางอาร์เดิร์นกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อคืนนี้ว่า "เอกภาพเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสหรัฐ หากไม่มีเอกภาพ ก็จะไม่มีสันติภาพ เราจะต้องยุติสงครามอันป่าเถื่อนที่ทำให้พรรครีพับลิกันเป็นศัตรูกับเดโมแครต ชนบทต่อสู้กับเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่อสู้กับฝ่ายเสรีนิยม นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ แห่งวิกฤตการณ์และความท้าทาย และเอกภาพคือแนวทางของเรา โดยเราจะเผชิญช่วงเวลานี้ด้วยกันในฐานะสหรัฐอเมริกา"