ฟิลิปปินส์ออกโรงหนุนดีลเรือดำน้ำออสซี่ หวังใช้สู้อิทธิพลจีน

ฟิลิปปินส์ประกาศตัวสนับสนุนความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศระหว่างสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย โดยหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะถ่วงดุลอำนาจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งถือเป็นมุมมองที่ขัดแย้งอย่างมากกับประเทศเพื่อนบ้านแห่งอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย เปิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทั้ง 3 ประเทศจะจัดตั้งพันธมิตรด้านความมั่นคงในเขตอินโดแปซิฟิกภายใต้ชื่อ AUKUS ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อต่อสู้กับอิทธิพลของจีนที่กำลังแผ่ขยายในภูมิภาค

นายเทโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การแผ่ขยายอำนาจจากชาติพันธมิตรจะช่วยฟื้นฟูและรักษาความสมดุล มากกว่าเป็นการบ่อนทำลายเสถียรภาพ”

นายล็อคซินกล่าวว่า หากไม่มีการใช้งานอาวุธนิวเคลียร์ การเคลื่อนไหวของ AUKUS ก็ถือว่าไม่ได้ละเมิดสนธิสัญญาปี 2538 ที่ห้ามไม่ให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนึ่ง คำกล่าวของนายล็อคซินแตกต่างไปจากจุดยืนของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งออกมาเตือนเกี่ยวกับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ท่ามกลางการแข่งขันของมหาอำนาจที่กำลังขยายตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top