จีนออกโรงค้านกรณีสหรัฐเชิญไต้หวันร่วมประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนขอแสดงการคัดค้านอย่างหนักต่อกรณีที่สหรัฐเชิญเจ้าหน้าที่ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ถูกถามถึงท่าทีของจีนหลังจากที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย

นายจ้าวระบุว่า จีนมีเพียงหนึ่งเดียว และรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวที่เป็นตัวแทนของประเทศจีนทั้งหมด ไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ของจีน และหลักการจีนเดียวก็เป็นบรรทัดฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไต้หวันไม่มีสถานะทางกฎหมายระหว่างประเทศ ยกเว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ นายจ้าวกล่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ ทั้ง 3 ฉบับ และเราขอเรียกร้องให้สหรัฐหยุดกระทำการใด ๆ ที่เป็นการส่งเสริมกองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน” พร้อมเสริมว่า การที่สหรัฐเล่นกับไฟด้วยการส่งเสริมเอกราชของไต้หวันนั้น จะเป็นการจุดไฟเผาสหรัฐเองในท้ายที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top