*(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียว "เราชนะ"-"คนละครึ่งรอบเก็บตก" เยียวยาผลกระทบโควิดรอบใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้เห็นชอบมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยรัฐบาลจะดูแลคนให้มากที่สุดในส่วนที่มีงบประมาณยังเหลืออยู่ แต่จำเป็นต้องเหลือไว้อีกบางส่วนเพื่อรองรับสถานการณ์ในช่วงต่อไปด้วย

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า แนวโน้มการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ดีขึ้น โดยจำนวนผู้ป่วยผู้ติดเชื้อใหม่และจำนวนผู้ที่หายป่วยแล้วกลับบ้านได้ใกล้เคียงกัน บางวันผู้ที่รักษาหายมีจำนวนมากกว่า ซึ่งเป็นทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้มองว่าเรื่องนี้จะจบไปโดยเร็ว จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือภาคประชาชนในการดูแลตัวเอง และในแง่ของรัฐบาลปฏิบัติการเชิงรุกในการค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในจังหวัดกลุ่มเข้มงวดสูงสุด

แต่ความเดือดร้อนก็ยังมีอยู่ ดังนั้น ครม.วันนี้จึงมีมติช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายค่าครองชีพให้ภาคประชาชนจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดย โครงการแรก คือ เราชนะ จะครอบคลุมประชาชนทั่วประเทศ 31.1 ล้านคน ซึ่งจะช่วยเงิน 3,500 บาท/คน เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท/คน โดยเมื่อคิดจากวันทำงาน 21 วันจะมีเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากรัฐวันละ 150-160 บาท หรือ 50% ของค่าแรงงานในปัจจุบัน

สำหรับกรอบวงเงินที่ใช้ในโครงการดังกล่าวรวม 2.1 แสนล้านบาท เป็นงบส่วนของเงินกู้และงบเยียวยาสถานการณ์โควิดผสมกัน ซึ่งรัฐบาลมีวงเงินเพียงพอเกือบ 5 แสนล้านบาท ยังเหลืออีก 3 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของ "เราชนะ" เน้นผู้ที่มีอาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย รับจ้าง เกษตรกร เหมือนกับโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" โดยรัฐบาลเล็งว่าหลักการของผู้ที่จะได้รับความช่วยเหลือ คือ คนตัวเล็กที่ได้รับผลกระทบ และเม็ดเงินช่วยเหลือก็จะไปใช้ซื้อสินค้าและบริการจากคนตัวเล็กด้วยกัน เช่น แม่ค้า หาบเร่ แผงลอยที่ไม่ใช่นิติบุคคล

"โครงการ เราชนะ มีสิทธิมากกว่าคนละครึ่ง เพราะใช้ได้กับสินค้า รวมถึงบริการด้วย แต่จะต้องมีสถานที่ประกอบการชัดเจน และไม่เป็นนิติบุคคล"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนที่สอง คือ โครงการ "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก จากทั้งเฟส 1 และเฟส 2 รวม 1.3 ล้านสิทธิ จากทั้งหมด 15 ล้านสิทธิ จะดำเนินการในเวลาใกล้เคียงกัน โดยเริ่มก่อนเราชนะ 1 สัปดาห์ เน้นผู้ที่ยังมีกำลังเงินที่พร้อมจะใช้จ่ายเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศร่วมกัน โดยจ่ายครึ่งหนึ่งและรัฐจ่ายครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะเป็นคนตัวเล็กที่ได้รับสิทธิ เพราะคนตัวใหญ่ใช้โครงการ "ช้อปดีมีคืน" ไปแล้ว และให้สามารถนำเงินไปซื้อสินค้าจากคนตัวเล็กๆ ที่เป็นสมาชิกของโครงการ