ฝ่ายค้าน ดาหน้ายื่น ป.ป.ช.สอบต่อจากศึกซักฟอกประเดิม"บิ๊กตู่-จุรินทร์"

นายประเสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ทางพรรคเพื่อไทยจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบประเด็นที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่ผ่านมา โดยเริ่มจากกระทรวงพาณิชย์ โดยจะขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ฐานทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ส่วนในประเด็นอื่นๆ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมประเด็นและข้อกล่าวหาต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การยื่นข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป โดยบางเรื่องอาจเกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีสูงกว่าคนอื่น แม้อาจจะไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่าผิดตามกฎหมาย แต่ควรนำมาตรฐานทางจริยธรรมมาประกอบในการพิจารณาด้วย

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคจะยื่นร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ทั้งกรณีที่มีการกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้นำค่าน้ำค่าไฟฟรีจากการใช้บ้านพักราชการมาคำนวณภาษีเป็นเงินได้พึงประเมินในการเสียภาษี รวมทั้งกรณีโครงการพัฒนา อ.จะนะ จ.สงขลา และกรณีตั๋วช้าง

ขณะที่นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พรรคจะยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในเร็วๆ นี้เช่นเดียวกัน