ปอนด์อ่อนค่า หลัง BoE เดินหน้าทำ QE, ส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ปอนด์อ่อนค่าลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) พร้อมกับส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BoE

ณ เวลา 21.36 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.37% สู่ระดับ 1.391 ดอลลาร์ และอ่อนค่า 0.48% สู่ระดับ 0.858 เทียบยูโร

ทั้งนี้ BoE จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ โดย BoE มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ BoE ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 8.95 แสนล้านปอนด์ (1.2 ล้านล้านดอลลาร์) เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ BoE ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ขณะที่ได้เพิ่มวงเงิน QE จากระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์ สู่ระดับ 8.95 แสนล้านปอนด์นับตั้งแต่เดือนพ.ย.2563

ขณะเดียวกัน BoE แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวแตะระดับ 2.1% ในเดือนพ.ค. สูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ BoE เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

อย่างไรก็ดี BoE ระบุว่า การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว และ BoE จะดำเนินการป้องกันความเสี่ยงในช่วงขาลง และสร้างความมั่นใจว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะไม่ถูกบ่อนทำลายจากการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินก่อนเวลาอันควร