ไบเดนลงนามคำสั่งเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาหารชาวมะกัน-ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำลูกจ้างรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 2 ฉบับในวันศุกร์ (22 ม.ค.) เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาหารให้กับชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำ และเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้กับพนักงานของรัฐบาลกลางเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ

"เราจำเป็นต้องจัดการกับวิกฤตของความหิวโหยที่เพิ่มขึ้นในอเมริกา" นายไบเดนกล่าวก่อนลงนามคำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่า 1 ใน 7 ครัวเรือนในอเมริกา และมากกว่า 1 ใน 5 ของครอบครัวชาวผิวสีและชาวละตินนั้นรายงานว่า พวกเขาไม่มีอาหารเพียงพอที่จะรับประทาน ซึ่งรวมถึงผู้ใหญ่ 30 คนและเด็กๆ จำนวนมากถึง 12 ล้านคน

นายไบเดนกล่าวว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐจะพิจารณาดำเนินมาตการเร่งด่วนเพื่อให้ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบสามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวได้อย่างง่ายดายขึ้นในพื้นที่ซึ่งประสบภาวะวิกฤตด้านอาหาร

นายไบเดนกล่าวย้ำถึงความจำเป็นที่สภาคองเกรสจะต้องอนุมัติมาตรการช่วยเหลือ โดนระบุว่าแผนการช่วยเหลือวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่เขาเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้รับการสนับสนุนจากนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีท

มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจัดสรรเงินกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับโรคระบาดโดยตรง อาทิ การทดสอบหาเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น, เงินช่วยเหลือภาคครัวเรือนโดยตรงราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ และเงินช่วยเหลือภาคธุรกิจและชุมชนขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอีกกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์

"เราจะไม่ปล่อยให้ประชาชนหิวโหย เราไม่สามารถเฝ้าดูผู้คนตกงาน เราต้องลงมือทำ" นายไบเดนกล่าว "เราต้องดำเนินการอย่างเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว"

"สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เราอยู่ในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ดังนั้นเราจึงต้องเร่งดำเนินการ" เขากล่าวเสริม