ออสเตรเลียอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ เตือนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีปัญหาการผลิต

ออสเตรเลียประกาศรับรองการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคแล้ว โดยคาดว่าการฉีดวัคซีนกลุ่มที่มีความสำคัญที่สุดด้วยวัคซีนของไฟเซอร์จะเริ่มในช่วงปลายเดือนก.พ. โดยจะฉีดได้ประมาณ 80,000 โดสต่อสัปดาห์

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแพทย์ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคอย่างครอบคลุม พร้อมเสริมว่า เป็นเวลานับปีแล้วนับตั้งแต่ที่พบการติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในออสเตรเลีย

ไฟเซอร์ได้แจ้งต่อรัฐบาลออสเตรเลียว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้อย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทจะคอยอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตทุกสัปดาห์นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ. เป็นต้นไป เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนตั้งแต่เดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน ทางการออสเตรเลียได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับปัญหาการผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในต่างประเทศ ซึ่งอาจทำให้ออสเตรเลียต้องแจกจ่ายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตขึ้นเองในออสเตรเลียเร็วกว่าที่วางแผนไว้

ก่อนหน้านี้ แอสตร้าเซนเนก้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะปรับลดการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ลงถึง 60% ในช่วงไตรมาสแรกอันเนื่องจากปัญหาด้านการผลิต

แอสตร้าเซนเนก้าแจ้งว่า ทางบริษัทมีปัญหาด้านซัพพลายอย่างรุนแรง ส่งผลให้ในเดือนมี.ค. ออสเตรเลียจะไม่ได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในต่างประเทศมากเท่าที่แอสตร้าเซนเนก้าเคยสัญญาไว้

ปัญหาดังกล่าวทำให้ออสเตรเลียจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในออสเตรเลียเองแทน ซึ่งเร็วกว่าที่วางแผนไว้ โดยบริษัทที่จะผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในออสเตรเลียคือ CSL