ญี่ปุ่นเผยการลงทุนภาคธุรกิจขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 3

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดัชนีวัดการลงทุนของภาคธุรกิจ ดีดตัวขึ้น 1.2% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัว เนื่องจากบริษัทบางแห่งลังเลที่จะลงทุน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การลงทุนของธุรกิจนอกภาคการเงินญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการสร้างโรงงานและการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ นั้น คิดเป็นมูลค่ารวม 10.93 ล้านล้านเยน (ประมาณ 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การใช้จ่ายด้านทุนในกลุ่มผู้ผลิตปรับตัวขึ้นเพียง 0.9% แตะที่ 3.92 ล้านล้านเยน เนื่องจากผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โลหะบางรายเลื่อนการผลิต อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนการใช้จ่ายของธุรกิจนอกภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 1.4% แตะ 7.01 ล้านล้านเยน นำโดยการใช้จ่ายในภาคบริการ ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการที่พักและร้านอาหารที่ฟื้นตัวขึ้น หลังชะลอตัวอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อปรับค่าตามฤดูกาล การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ ลดลง 2.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส