World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี หลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์


-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดที่เกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 73 รายแล้วในขณะนี้ และประชาชนได้อพยพออกจากบ้านเรือนจำนวนมากถึง 27,850 ราย เพื่อเข้าไปพักอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราวซึ่งรัฐบาลจัดไว้จำนวน 25 แห่ง


-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้แจ้งเตือนบรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้แจ้งให้ทราบว่าทางการสหรัฐกำลังจะยกเลิกใบอนุญาตที่เคยเปิดทางให้บริษัทเหล่านี้ทำงานกับหัวเว่ยได้ และทางกระทรวงจะไม่รับคำขอใบอนุญาตดังกล่าวเพิ่มเติมหลังจากนี้ด้วย


-- Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล มีมติอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก (Sinovac) จากจีน และวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด


-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เป้าหมายของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งต้องการให้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชน 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่ "สามารถทำได้อย่างแน่นอน"


-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เตรียมบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. เป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


-- นายเบรนดัน เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะยังไม่สามารถเปิดพรมแดนระหว่างประเทศได้ภายในปี 2564


-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประสานงานไปยังสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เพื่อขอให้ตรวจสอบประวัติของกองกำลังประจำหน่วยรักษาดินแดนทุกคนที่เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เนื่องจากกังวลว่าจะมีบุคคลภายในสร้างปัญหา


-- ทำเนียบขาวได้ส่งจดหมายเชิญกลุ่มผู้สนับสนันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเชิญให้เข้าร่วมพิธีอำลาตำแหน่งของปธน.ทรัมป์ ในช่วงเช้าวันที่ 20 ม.ค. ที่จะถึงนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเข้าพิธีรับตำแหน่งในเวลาเที่ยงวัน


-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนที่จะยกเลิกคำสั่งอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล มูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ป โดยอาจจะยกเลิกตั้งแต่วันแรกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ


-- ศาลสูงกรุงโซลของเกาหลีใต้ ได้ตัดสินจำคุกนายเจย์ วาย. ลี หรือนายลี แจยง ทายาทของซัมซุง กรุ๊ป เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบนนางชเว ซุน-ซิล คนสนิท คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป


-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียในทันที หลังนาวาลนีถูกควบคุมตัวทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินแห่งหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


-- อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก คาดการณ์ว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2567