ตร.เตรียมเสนอขอถอนประกันตัว 7 ผู้ต้องหากลุ่มทะลุฟ้าก่อเหตุป่วนเมืองซ้ำ

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า จากการชุมนุมเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ของกลุ่มทะลุฟ้า ได้เริ่มรวมตัวกันที่บริเวณแยกนางเลิ้งในเวลา 16.99 น.มีการปาถุงสี โปรยใบปลิว ยิงจรวดน้ำ และขึงป้ายผ้าหน้าแนวรั้ว ลวดหนาม

จากนั้นเวลา 17.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตัดรั้วลวดหนามเพื่อรื้อแนวกั้นบริเวณหน้าวิทยาลัยเทคโนโลยี พระนครพณิชยการ เจ้าหน้าที่จึงได้ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวยุติการกระทำนั้นเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และขอให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเชื่อฟัง ยังคงรวมตัวขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัด พลุไฟ ระเบิดต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

ต่อมา เวลา 17.30-18.30 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้กระทำผิดจำนวน 26 คน ดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในจำนวนนี้มี 7 คนเคยถูกจับดำเนินคดีการชุมนุมและก่อเหตุวุ่นวาย ทางพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นคัดค้านการประกันตัวต่อไป

ส่วนกลุ่มทะลุแก๊สที่ได้รวมตัวกันบริเวณถนนมิตรไมตรี ช่วงเวลา 20.40-21.40 น. มีการขว้างปาประทัด ยิงหนังสติ๊ก พลุไฟ เพื่อยั่วยุเจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ แล้วได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากพื้นที่ไป ซึ่งทาง บช.น.จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิดผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ด้วยเช่นกัน ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 234 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 869 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 624 คน

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีจำนวน 500 กว่าคน ซึ่งจะทำการตรวจสอบทุกราย ถ้าใครมีคดีซ้ำ ใครอยู่ระหว่างเงื่อนไขการประกันตัว ตำรวจก็จะประสานกับทางอัยการและศาล เพื่อขอให้พิจารณาเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้ข้อกฎหมายต่อไป

สำหรับกรณีมีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มทะลุฟ้านัดผู้ชุมนุมมารวมตัวกันในเวลา 16.00 น.เป็นต้นไป ที่แยกนางเลิ้งมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล ส่วนกลุ่มทะลุแก๊สนัดรวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดงแต่ยังไม่รู้เวลา ซึ่ง บช.น.ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 31 ส.ค.64 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top