ผบ.ตร.สั่งเอาผิดการ์ดวีโว่ปลดธงชาติเป็นธงแดงที่ สภ.คลองหลวง เร่งสอบใน 24 ชม.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ว่ากลุ่มการ์ด We Volunteer ได้มีการเปลี่ยนธงชาติไทยบริเวณด้านหน้า สภ.คลองหลวง และนำผ้าสีแดงที่มีข้อความว่า 112 สลับขึ้นยอดเสาว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้รับรายงานข้อมูลดังกล่าวแล้ว พร้อมได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลและควบคุมการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เกี่ยวข้องที่กระทำผิดต่อกฎหมาย รวมถึงการดำเนินการทางวินัยหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปล่อยปละละเลยให้เกิดการกระทำผิด

โดย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (ผบช.ภ.1) ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อรายงานข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวมายัง ผบ.ตร.ให้ทราบภายใน 24 ชั่วโมง

รองโฆษกตร. กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวนั้น คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างเร่งรัดทำการตรวจสอบให้ปรากฎข้อเท็จจริงใน 2 ส่วน ส่วนแรก เรื่องของการดำเนินการทางวินัยและอาญากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากผลตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปล่อยปะละเลย ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ในส่วนที่สอง การพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำดังกล่าวหากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายบ้านเมือง ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายด้วยเช่นกัน

"ฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ที่ไปชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ปฏิบัติตามประกาศ คำสั่ง มาตรการทางสาธารณสุขของพื้นที่จังหวัดต่างๆอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอยืนยันว่าในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎ ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" รองโฆษกตร. กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลังเดินทางไปตรวจสอบที่ สภ.คลองหลวงว่า ได้มีกลุ่มมวลชนเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณหน้า สภ.คลองหลวง เพื่อกดดันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการนำธงชาติลงจากยอดเสา และนำเอาผ้าสีแดงคล้ายธง มีข้อความว่า "112" ขึ้นสู่ยอดเสาแทน การกระทำในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ถือว่าเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย ข้อหา ฝ่าฝืนการใช้ ชัก หรือแสดงธงที่มีความหมายถึงประเทศไทย หรือชาติไทย อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ธงชาติ พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการฉีดพ่นสีสเปรย์บนสถานที่ราชการ และมีการชูป้ายผ้ามีข้อความที่เข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งหากพิสูจน์ทราบได้ใครเป็นผู้กระทำ ก็จะต้องออกหมายเรียกมาดำเนินคดีในข้อหาทำให้เสียทรัพย์และดูหมิ่นเจ้าพนักงานด้วย