SUPER เผยโซลาร์ฟาร์ม 3 แห่งในเวียดนาม COD แล้วหนุนเป้ารายได้ปีนี้หมื่นลบ.

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามของบริษัทย่อย จำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 550 เมกะวัตต์ (MW) เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63 โดยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามที่ COD แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 9 โครงการ กำลังการผลิตรวม 836.72 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ เมื่อรวมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศไทยที่ COD แล้วจำนวน 563.60 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานงานความร้อนจากขยะในไทยที่ COD อีกจำนวน 18 เมกะวัตต์ทำให้ปัจจุบันมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 1,418.32 เมกะวัตต์

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม (วินด์ฟาร์ม) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 171 เมกะวัตต์ และ 250 เมกะวัตต์ ในเวียดนาม อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้าง คาดว่าจะทยอย COD ได้ภายในปี 2564

นายจอมทรัพย์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ตามจำนวนกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากการขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ทั้งจากโรงไฟฟ้าเดิม และโรงไฟฟ้าใหม่ รวมทั้งมีการการควบคุมประสิทธิการบริหารต้นทุนให้ดีขึ้นตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน