รัฐบาลอินเดียเรียกร้องให้รัฐท้องถิ่นตรวจโควิดมากขึ้น หวั่นระบาดรอบใหม่

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียส่งจดหมายถึงรัฐบาลท้องถิ่นต่าง ๆ ในวันนี้ โดยระบุว่า ระดับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงอย่างน่าตกใจนั้น ส่อเค้าว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมการแพร่ระบาดในอินเดีย ขณะที่การติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่จากต่างประเทศก็ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาลอินเดียเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 9,283 รายในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวาน (23 พ.ย.) มีผู้ติดเชื้อ 7,579 ราย ซึ่งต่ำสุดในรอบ 543 วัน ทว่าการตรวจหาเชื้อยังคงอยู่ที่ระดับราว 1 ล้านครั้งต่อวันตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือเท่ากับว่ามีการใช้ศักยภาพการตรวจได้ไม่ถึงครึ่ง

นายราเชษฐ์ ภูชาน เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขอินเดียส่งจดหมายถึงรัฐนาคาแลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งลดการตรวจหาเชื้อลงมากกว่า 1 ใน 3 ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่า “หากไม่มีระดับการตรวจหาเชื้อที่เพียงพออย่างต่อเนื่อง ก็ย่อมเป็นเรื่องยากยิ่งที่จะทราบถึงอัตราการติดเชื้อที่แท้จริงในพื้นที่”

“เนื่องด้วยประเทศส่วนใหญ่พบจำนวนผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศต้องเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 4 ที่ 5 แม้มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดสูงก็ตาม เราจึงมีความจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นโรคติดต่อที่คาดเดาไม่ได้” นายภูชานระบุ

ขณะนี้อินเดียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 1.18 พันล้านโดส โดยประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมด 944 ล้านคน ฉีดเข็มแรกเป็นอย่างน้อยไปแล้ว 82% และครบสองเข็ม 44%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top