สายการบินแควนตัสเปิดจองที่นั่งเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว

แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ได้กลับมาเปิดให้จองที่นั่งเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว โดยเป็นเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณอันดีว่าการเดินทางไปต่างประเทศอาจกลับมาเร็วกว่าที่คาดหวังไว้

สายการบินแควนตัสได้เริ่มเปิดให้จองที่นั่งเกือบทุกเที่ยวบินในเครือข่ายระหว่างประเทศของบริษัทตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังไม่รวมเที่ยวบินไปนิวยอร์ก ฟิจิ และกรุงซันติอาโกของชิลี

โฆษกของสายการบินแควนตัส กล่าวว่า "เราได้ปรับการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของเรา เพื่อสะท้อนให้เห็นความคาดหวังที่ว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะเริ่มกลับมาอีกครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ขณะเดียวกันเราจะยังทบทวนและปรับปรุงกำหนดการระหว่างประเทศของเรา ตามสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19"

แม้จะเปิดขายบัตรโดยสารแล้ว แต่แควนตัสเปิดเผยว่า การจะเปิดให้บินระหว่างประเทศได้อีกครั้งนั้นขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีนและนโยบายเปิดพรมแดนของรัฐาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน สายการบินแควนตัสให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศไม่กี่เส้นทางในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินเพื่อนำพลเมืองออสเตรเลียในต่างแดนกลับบ้าน

นิวซีแลนด์เป็นประเทศเดียวที่สายการบินแควนตัสให้บริการเที่ยวบินในขณะนี้ ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศบางเส้นทางที่เปิดขายที่นั่งตั้งแต่เดือนมี.ค. ไปยังปลายทางในเอเชีย เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนก.ค.แล้ว ทำให้มีเวลาทำข้อตกลง Travel Bubble มากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายไมเคิล แม็กคอร์แมค รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่เปิดพรมแดนระหว่างประเทศจนกว่าจะปลอดภัยจริงๆ แม้สายการบินแควนตัสจะเปิดขายที่นั่งแล้วก็ตาม

นายแม็กคอร์แมค ระบุในแถลงการณ์ว่า "พรมแดนระหว่างประเทศจะเปิดก็ต่อเมื่อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนั้นไม่ทำให้ชาวออสเตรเลียตกอยู่ในความเสี่ยง ขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเจรจาทำข้อตกลงด้านการเดินทางกับประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อในชุมชนต่ำ เช่น นิวซีแลนด์"