ไบเดนลงนามคำสั่งไฟเขียวบุคคลข้ามเพศสามารถเข้าร่วมงานกองทัพสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) เพื่อยกเลิกคำสั่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามบุคคลข้ามเพศเข้าทำงานในกองทัพสหรัฐ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีได้กำหนดนโยบายให้ชาวอเมริกันทุกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมควรจะสามารถเข้าทำงานในกองทัพสหรัฐได้

แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อว่าอัตลักษณ์ทางเพศไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการรับตำแหน่งในกองทัพ และเชื่อว่าความแข็งแกร่งของสหรัฐอยู่ในความหลากหลายนี้

คำสั่งของปธน.ไบเดนห้ามการแบ่งแยกโดยไม่สมัครใจ ห้ามการปลดประจำการ และห้ามปฏิเสธการขึ้นทะเบียนใหม่ หรือการรับตำแหน่งอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของอัตลักษณ์ทางเพศหรือภายใต้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอัตลักษณ์ทางเพศ"

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังกำหนดให้มีการแก้ไขบันทึกทางทหารสำหรับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามของอดีตปธน.ทรัมป์ในทันที

อย่างไรก็ตาม นายคริส จอห์นสัน นักข่าวประจำทำเนียบขาวจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน เบลดซึ่งเป็นแหล่งข่าวด้านกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ชั้นนำของสหรัฐระบุว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดสำหรับบุคคลข้ามเพศในครั้งเดียว

"สำหรับตอนนี้ ความผิดปกติทางเพศไม่ได้เป็นสาเหตุสำหรับการปลดประจำการ แต่การสมัครเข้าเป็นทหารสำหรับบุคคลข้ามเพศยังคงถูกระงับอยู่" นายจอห์นสันทวีต และเสริมว่า กระทรวงกลาโหมของสหรัฐและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะต้องทำรายงานภายใน 60 วันหลังจากปรึกษาหารือกับคณะเสนาธิการร่วม

ทั้งนี้ คณะบริหารภายใต้อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำให้บุคคลข้ามเพศสามารถเข้ารับตำแหน่งในกองทัพได้อย่างเปิดเผยในปี 2559

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 ปธน.ทรัมป์เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า เขาจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว โดยระบุว่าเขาจะไม่ยอมรับหรืออนุญาตให้บุคคลข้ามเพศเข้ารับตำแหน่งใดๆ ในกองทัพสหรัฐ