ฟิลิปปินส์ยืนยันพบการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์ในประเทศ

ทางการฟิลิปปินส์ยืนยันพบการแพร่ระบาดภายในประเทศสำหรับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษ หรือ B.1.1.7 หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบเพียงในผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ส่งผลให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยกเลิกแผนอนุญาตให้เยาวชนออกจากบ้าน

นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เจร์ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ANC ว่า "ขณะนี้ เราพบการแพร่ระบาดภายในประเทศแล้ว ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้แพร่เชื้อภายในชุมชนและครอบครัวของตนแล้ว"

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.7 แพร่ระบาดในกลุ่มประชาชน 12 ราย ในจังหวัดโบนโตก ทางตอนเหนือของประเทศ

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่ว่านี้รวม 17 ราย

ก่อนหน้านี้ ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.7 รายแรกในประเทศ หลังผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ประเทศต่างๆ ทั่วโลก กำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลที่ว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษนั้น ไม่เพียงแต่สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังรุนแรงกว่าเดิมด้วย

แม้ว่าจะดำเนินมาตรการห้ามเดินทาง มาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงมาตรการกักตัวที่เข้มงวด แต่ก็ยังพบผู้ติดไวรัสสายพันธุ์นี้ในประเทศ

ด้านประธานาธิบดีดูเตอร์เต กล่าวว่า เขาได้ยกเลิกแผนการที่จะอนุญาตให้เด็กอายุ 10-14 ปีที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ เดินทางออกนอกบ้านแล้ว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกือบ 515,000 ราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,200 ราย ส่งผลให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักเป็นอันดับต้นๆ ในเอเชีย