"ไบเดน" นำชาวมะกันยืนไว้อาลัยเหยื่อโควิดพุ่งทะลุ 5 แสนรายในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ขอให้ประชาชนชาวอเมริกันพร้อมใจกันยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐ ซึ่งในขณะนี้ทะลุระดับ 500,000 รายแล้ว

ปธน.ไบเดนและนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ พร้อมด้วยรองปธน.คามาลา แฮร์ริสและนายดั๊ก เอ็มฮอฟฟ์ ผู้เป็นสามี ได้แสดงการไว้อาลัยด้วยการยืนสงบนิ่ง ณ ทำเนียบขาวในเวลา 18:15 น.ตามเวลาสหรัฐวานนี้ (22 ก.พ.) หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีปธน.ไบเดนเป็นผู้กล่าวนำในการไว้อาลัย

"ผมขอให้ประชาชนชาวอเมริกันทุกคนร่วมกันระลึกถึงเพื่อนร่วมชาติของเรากว่า 500,000 คนที่ตกเป็นเหยื่อของเชื้อไวรัสโควิด-19 และพร้อมใจกันยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยในช่วงพระอาทิตย์ตกดินนี้ด้วย" ปธน.ไบเดนประกาศ

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนได้มีคำสั่งให้ลดธงชาติลงครึ่งเสาตามสถานที่ราชการและสถานที่ทำการของกองทัพเป็นเวลา 5 วัน

"เหตุการณ์ในค่ำคืนนี้ รวมถึงการกล่าวนำการไว้อาลัยของท่านประธานาธิบดี เป็นการย้ำเตือนว่า ตัวเลขจำนวนนี้ได้แสดงให้ชาวอเมริกันทุกคนเห็นว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นหนักหนาสาหัสมากเพียงใด" นางซากีกล่าวกับผู้สื่อข่าว "ท่านประธานาธิบดียังกล่าวถึงพลังของชาวอเมริกันทุกคนที่จะสามารถช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ในครั้งนี้ได้ด้วยการร่วมมือกัน ทำตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านสาธารณสุข และเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้"

ทั้งนี้ สหรัฐมียอดรวมผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าในช่วงปีที่ผ่านมานั้น สหรัฐขาดมาตรการจัดการสถานการณ์โรคระบาดในระดับประเทศที่เป็นระบบเดียวกัน โดยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์นั้นได้ปล่อยให้รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐต้องรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษเพียงลำพัง